BẠN CÓ HỢP VỚI NGÀNH DU LỊCH - NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN?
Ngày đăng: 17/09/2019
Hướng nghiệp - Việc làm
Giới phê bình phim trên khắp thế giới trong năm 2014 đã dành tặng nhiều lời khen ngợi cho “The Grand Budapest Hotel” - sự kết hợp ăn ý của 2 nền điện ảnh lớn là Anh và Đức. Lấy bối cảnh về một khách sạn sang trọng tại Cộng hòa Zubrowka, quốc gia giả định tại Trung Âu, tác phẩm thể hiện về tình yêu, tình bằng hữu, sự đấu tranh giành lại công bằng cùng những mặt tối ẩn sau bề ngoài phồn hoa. Với các giá trị nhân văn được thể hiện sâu sắc và ấn tượng, bộ phim giành được rất nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có 4 giải Oscar, 5 giải BAFTA* và được IMDb^ xếp vào top 10 bộ phim hay nhất mọi thời đại về ngành du lịch - nhà hàng khách sạn. Cùng với The Grand Budapest Hotel, các tác phẩm khác như Hotelier, Hotel King của Hàn Quốc; Osen, Jiro - Dream of Sushi của Nhật Bản; The Best Exotic Marigold Hotel của Anh; Big Night của Mỹ… đã cho thấy bối cảnh lẫn chủ đề về ngành du lịch - nhà hàng khách sạn chưa bao giờ khiến khán giả ngừng yêu thích.
Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), du lịch - nhà hàng khách sạn hiện đang thuộc top 11 ngành có nhu cầu nhân lực lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, nhân sự làm việc trong lĩnh vực này đang có mức thu nhập vô cùng ấn tượng: 705 triệu - 2,59 tỉ đồng/năm tại Mỹ; 820 triệu - 3,42 tỉ đồng/năm tại Thụy Sĩ; từ 919 triệu - 2,36 tỉ đồng/năm tại Úc; khoảng từ 826 triệu - 2,13 tỉ đồng/năm tại Pháp… (theo Payscale tháng 6/2018). Xét về tính chất công việc, cơ hội việc làm hay mức thu nhập thì lĩnh vực này vẫn luôn duy trì được độ “hot” trong nhiều năm qua. Chính những điều đó đã thôi thúc nhiều bạn trẻ chọn du học ngành nhà hàng khách sạn - du lịch ở khắp thế giới. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là:
“BẠN CÓ HỢP VỚI NGÀNH DU LỊCH - NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN?”
Bạn thích chăm sóc, phục vụ người khác?
Không phải ngẫu nhiên mà ngành du lịch - nhà hàng khách sạn lại nằm trong lĩnh vực vô cùng rộng lớn “hospitality” (tạm dịch: dịch vụ hiếu khách) với cốt lõi là mang đến sự hài lòng cho khách hàng thông qua các dịch vụ mà bạn cung cấp. Lĩnh vực này rất đề cao tinh thần trách nhiệm, khả năng nhanh nhạy, ứng biến, sự quan tâm đến từng hành vi, xúc cảm của người khác. Đặc biệt, để theo đuổi nhóm ngành này, đòi hỏi bạn phải có bản năng thích chăm sóc, phục vụ người khác. Bạn sẽ không thể làm tốt công việc cũng như không thể tiến xa hơn trong sự nghiệp nếu thiếu khả năng quan sát, sự tinh tế, sự tận tâm cũng như không biết cách phục vụ, làm khách hàng hài lòng.
Để làm tốt trong ngành du lịch - nhà hàng khách sạn thì nhạy cảm, yêu thích việc chăm sóc người khác thôi chưa đủ, bạn còn phải dẹp bỏ cái “tôi” của chính mình. Điều đó sẽ giúp bạn có khả năng kiềm chế tốt, đủ lý trí và sự tỉnh táo, khách quan để nhìn nhận vấn đề đa chiều và đặt lợi ích chung, lợi ích của tập thể lên trên cái “tôi” bản thân. Không phải ai bẩm sinh cũng có một “trái tim nóng” đi cùng một “cái đầu lạnh” và cũng không thiếu người luôn sẵn sàng “ăn thua” trong từng vấn đề. Một phút bốc đồng có thể khiến cả bộ máy làm việc chững lại, thậm chí phá vỡ hình ảnh mà doanh nghiệp đã dày công xây dựng bấy lâu nay. Do đó, nếu bạn không thể dẹp bỏ cái “tôi” vì lợi ích tập thể, không thích việc chăm sóc người khác thì thật đáng tiếc, ngành này không dành cho bạn!
Bạn muốn có công việc linh hoạt cả về tính chất lẫn thời gian?
Nếu ý tưởng về khung giờ làm việc cố định và lặp đi lặp lại khiến bạn cảm thấy nhàm chán, cảm thấy bị bóp nghẹt thì sự năng động, linh hoạt, luôn đổi mới là những ưu điểm bạn dễ dàng nhận thấy trong ngành du lịch - nhà hàng khách sạn. Ở đó, bạn sẽ được phép chọn giờ làm việc, được đối mặt với thử thách mỗi ngày, được làm việc ở những địa điểm nổi tiếng. Thế nhưng đó chưa phải tất cả về lĩnh vực này. Ẩn giấu đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng sang trọng của ngành du lịch - nhà hàng khách sạn tàn khốc hơn bạn tưởng rất nhiều.
Đó là bạn phải khởi đầu công việc ở những vị trí thấp nhất, phải làm những công việc nhỏ nhặt nhất. Tuy vậy, không một người quản lý nào lại không biết một chiếc ly còn bẩn hay đã sạch, không nhận ra đúng sai trong cách bày trí bàn tiệc, không biết chất lượng của thực phẩm mua về, không biết được vị khách kia đang khó chịu điều gì. Hiểu biết về mọi khía cạnh đều dựa trên những kinh nghiệm thực tế được tích lũy trong quá trình học tập, làm việc, và từ những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất. Nếu bạn ngưỡng mộ những nhà quản lý chuyên nghiệp cho các khách sạn từ 5 sao nhưng cần phải biết rằng, trước khi có vị trí thành công ngày hôm nay, họ đã từng là phục vụ bàn, nhân viên dọn phòng hoặc phụ việc trong nhà bếp - những “chiến trường” thực sự mà bất kỳ ai cũng phải trải qua. Nếu bạn bị “sốc” khi đi thực tập phải làm những công việc như lau dọn nhà vệ sinh, rửa ly chén, sắp xếp thực phẩm… thì hãy cứ an lòng, bởi, không ai có thể đi đến đỉnh cao vinh quang mà không từng trải qua những tháng ngày gian khổ. Bạn phải cảm nhận vị đắng của viên kẹo chocolate mới thấy vị ngọt sau đó rất đỗi ngon lành, phải không nào?
Không những vậy, bạn cũng nên hiểu thời gian làm việc linh hoạt đồng nghĩa ngày lễ, tết sẽ ít có cơ hội đoàn viên cùng gia đình. Là một nhân sự trong ngành dịch vụ này, bạn phải lấy niềm vui của khách hàng để đo lường trình độ nghiệp vụ, không để cuộc sống cá nhân ảnh hưởng đến công việc. Thêm vào đó, trong quá trình làm việc bạn phải chịu áp lực từ hai phía: ban quản lý cấp cao hơn và khách hàng. Không phải vị “thượng đế” nào cũng dễ thương, khi họ có những yêu cầu kỳ quặc đến đâu bạn cũng phải mỉm cười và bình tĩnh giải quyết.
Bạn tự tin với kỹ năng mềm, thích gặp gỡ, giao thiệp với người khác?
Sự tinh ý và tư duy nhanh nhạy trước cảm xúc, nhu cầu của người khác là tố chất vô cùng quan trọng, giúp bạn thành công trong ngành dịch vụ du lịch - nhà hàng khách sạn. Một nhân sự chuyên nghiệp trong ngành “công nghiệp không khói” có thể quan sát và đáp ứng kịp thời điều khách hàng mong muốn. Nếu bạn là một người phản ứng chậm, suy nghĩ cứng nhắc, thiếu linh hoạt và ít sự tinh tế thì rất khó để gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp này.
Bên cạnh đó, giao tiếp tốt cũng là yêu cầu bạn phải trau dồi khi theo đuổi ngành du lịch - nhà hàng khách sạn - không chỉ là kỹ năng mà còn là thái độ trong quá trình tương tác. Bạn phải biết cách kiểm soát tông giọng, sử dụng ngôn ngữ cơ thể hợp lý để truyền đạt đúng thông điệp đến khách hàng một cách chân thành, thân thiện. Muốn làm được điều này, bạn cần rèn luyện dựa trên tố chất sẵn có chứ không thể trông chờ vào sự may mắn. Nếu như sự tinh tế giúp bạn “đoán” được “thượng đế” muốn gì thì giao tiếp chính là cách “xác nhận” lại điều này.
Ngoài ra, du lịch - nhà hàng khách sạn là môi trường làm việc đề cao tính tập thể và vô cùng áp lực, có quy trình khép kín chặt chẽ, vì vậy, nếu như không có kỹ năng giao tiếp làm cầu nối sẽ rất khó có hiệu suất công việc hiệu quả.
Bạn yêu thích học thêm những ngôn ngữ mới mẻ?
Làm việc trong ngành du lịch - nhà hàng khách sạn bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều người đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây chính là điều kiện tuyệt vời để bạn học thêm nhiều ngôn ngữ mới. Ngoài tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến bậc nhất thế giới, được sử dụng chính thức ở nhiều quốc gia thì việc thành thạo tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hoa… sẽ giúp bạn có lợi thế cạnh tranh và phát triển sự nghiệp tốt hơn những ứng viên khác. Đặc biệt, tự trang bị vốn ngôn ngữ đa dạng cho bản thân sẽ giúp bạn tự tin và chủ động trong giao tiếp, nhanh chóng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mà không cần trông chờ người khác giúp đỡ.
Hi vọng đọc tới đây, bạn sẽ phần nào nhận thấy bản thân có thực sự phù hợp với ngành du lịch - nhà hàng khách sạn hay không. Nếu như câu trả lời là “có” thì hãy mạnh dạn tiến về phía trước, biến niềm đam mê thành động lực để chinh phục ước mơ.
Theo duhocinec.com
SAIGONACT - BQLĐATL Trường Đại học Du lịch Sài Gòn
Ban Tuyển sinh - Truyền thông
Địa chỉ: 70 Đường Tân Thới Nhất 8, Khu phố 5, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh
Website: www.saigonact.edu.vn
Email: bantuyensinh@saigonact.edu.vn
Điện thoại: (028) 3883.1793 - (028) 3883.1796 - Hotline: 0914.411.012